Xét tuyển đại học sớm: Thí sinh, cơ sở đào tạo cần lưu ý gì?

14:08 - Thứ Năm, 11/05/2023 Lượt xem: 3258 In bài viết

Hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Thí sinh lưu ý, dù đã trúng tuyển đại học ở thời điểm này, các em vẫn phải đủ điểm để được công nhận tốt nghiệp THPT thì mới đủ điều kiện trúng tuyển đại học.

Hiện nhiều CSĐT đã và đang nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2023 với các phương thức xét tuyển sớm (không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023) như xét tuyển học bạ bậc THPT, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng. 

Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh tham gia các phương thức xét tuyển sớm, Bộ GD&ĐT yêu cầu, các CSĐT không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh về việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Tất cả các thí sinh trúng tuyển sớm phải được CSĐT thông báo kết quả xét tuyển và đưa lên hệ thống để thí sinh chủ động lựa chọn thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Các trường đại học không được yêu cầu hoặc thoả thuận với thí sinh xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các CSĐT chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, CSĐT phải thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung của toàn hệ thống.

Các CSĐT có trách nhiệm thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

CSSĐT phải thông báo rõ thời điểm nhận hồ sơ xét tuyển và tổ chức xét tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, bảo đảm đồng bộ giữa việc thí sinh nộp hồ sơ về cơ sở đào tạo và đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Bộ GD&ĐT lưu ý, trong kỳ tuyển sinh năm 2023, tất cả thí sinh đều phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại CSĐT. Thí sinh đăng nhập vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT, địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn bằng tài khoản và mật khẩu đã được nhà trường cấp từ khi đăng ký nguyện vọng, đến khi nộp lệ phí xét tuyển, xác nhận nhập học…

Năm 2023, Bộ GD&ĐT cũng đã quy định danh mục 20 phương thức xét tuyển. Bộ GD&ĐT lưu ý, với mỗi mã xét tuyển (ngành/nhóm ngành), CSĐT phải cung cấp các thông tin về những phương thức xét tuyển mà CSĐT sử dụng để xét tuyển. CSĐT phải xét tuyển tất cả các phương thức xét tuyển cho thí sinh nếu thí sinh có đăng ký xét tuyển và đủ điều kiện xét tuyển.

Mã phương thức xét tuyển gồm 3 ký tự do CSĐT tự định nghĩa nhưng phải tham chiếu với mã phương thức xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định hoặc có thể sử dụng mã phương thức xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định tại Danh mục phương thức xét tuyển.

Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập cấp THPT (có sử dụng mã tổ hợp như xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT) sử dụng mã tổ hợp xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định; đối với các tổ hợp có môn năng khiếu, các môn năng khiếu NK1, NK2 là do CSĐT quy định.

Đối với các phương thức xét tuyển khác: Mã tổ hợp gồm 3 ký tự do CSĐT tự quy định.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top